Liên kết website

Thống kê truy cập

Kinh tế

Thu nhập cao từ chăn nuôi Hươu, Nai lấy nhung ở huyện Vị Xuyên

12/06/2021 08:30 80 lượt xem

Hiện nay, huyện Vị Xuyên có trên 200 con Hươu sao và Nai, tập chung ở các xã Trung Thành, Việt Lâm, Kim Thạch và xã Linh Hồ. Nhờ chú trọng áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Nên đã mang lại thu nhập cao cho người chăn nuôi Hươu, Nai lấy nhung.

      Một cặp nhung hươu hiện nay, có giá bình quân 10 triệu đồng, còn với nhung nai 15 triệu đồng. Để đạt về chất lượng và trọng lượng nhung tốt, trước khi bắt đầu ra lộc, ngoài cho ăn cỏ, ngô hạt thì người chăn nuôi còn bổ sung thêm những thức ăn giàu chất béo để cho nhung lên nhanh và to mập. Nhung Hươu, Nai có tác dụng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh như: xương khớp, đường ruột, tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi, trẻ suy dinh dưỡng, còi xương…Từ thành phố Hà Nội lên mua nhung Hươu tại HTX  Thành Sơn xã Trung Thành, Bà Lữ Thị Thanh Hà tâm sự. Năm 2020 mua về sử dụng thấy rất tốt cho bệnh xương khớp, thuyên giảm rất nhiều, nên năm nay tôi lại lên mua tiếp. Mua nhung Hươu ở đây giá cả cũng hợp lý, không quá đắt, đặc biệt là được tận mắt nhìn thấy cắt trực tiếp, nên tôi rất thích.

        Với trên 200 con Hươu, Nai hiện nay, trong vụ thu hoạch nhung vừa qua, đã cho người chăn nuôi thu nhập gần 1 tỷ đồng và con số này tiếp tục sẽ gia tăng trong những năm tới, vì trong thời gian qua, đã có nhiều người trên địa bàn huyện quan tâm nghề nuôi Hươu. Nghề nuôi Hươu, Nai ở huyện Vị Xuyên đã có trên 15 năm nay, năm 2018 huyện đã thành lập Hội chăn nuôi Hươu, Nai với 17 thành viên, để hỗ trợ nhau trong quá trình nuôi. Bên cạnh đó, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, tác dụng của nhung Hươu, Nai địa phương, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, cũng như giữ vững nghề. Ông Trần Văn Thành, HTX sản xuất kinh doanh Thành Sơn, xã Trung Thành cho biết: Việc thành lập Hội chăn nuôi Hươu, Nai  là  để các thành viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ khi thành lập, các thành viên rất vui, vì thuận lợi trong việc  mua, bán nhung, con  giống, có tổ chức hội, được nhiều người biết đến, rồi hội giới thiệu, tư vấn cho trong quá trình chăn nuôi. Đồng thời xây dựng được quỹ hội, mỗi năm sơ kết, tổng kết để đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chăn nuôi… Chăn nuôi Hươu, Nai chỉ đầu tư kinh phí mua con giống, còn chuồng trại và thức ăn thì tương đối đơn giản không đòi hỏi quá phức tạp hay cầu kỳ. Từ ưu thế, giá trị vượt trội so với nhiều loại con vật khác, nên trong nhiều năm qua đã giúp nhiều hộ gia đình ở huyện Vị Xuyên chăn nuôi Hươu, Nai có cuộc sống khá giả.


Tin khác